Bạn đã từng thử bánh Scone và mê mẩn nó? Bạn muốn tự tay làm để chiêu đãi cả nhà. Vậy thì công thức cách làm bánh Scone dưới đây của phụ nữ giỏi thật sẽ làm thỏa mãn bạn. Chúng mình đảm bảo bạn không cần đi tìm công thức thứ hai.

Cùng xem nhé!

Trước hết, chúng mình tìm hiểu một chút về chiếc bánh này nhé. Bán Scone là một loại bánh có nguồn góc từ xứ Scotland và nhanh chóng trở thành món quà bánh không thể thiếu trong tiệc trà Vương Quốc Anh.

Ngày nay, scone có nhiều phiên bản và có thể khác nhau giữa các đất nước nhưng có hai trường phái scone chính: Scone kiểu Anh và Scone kiểu Mĩ. Điểm khác biệt lớn nhất là bánh kiểu Mĩ thường có nhiều bơ và đường cũng như các thành phần cho thêm hơn.

Nhưng dù là kiểu nào, những chiếc bánh scone ngon vẫn luôn phải đảm bảo được độ ẩm, mềm nhưng lại bở xốp. Chúng thường được ăn kèm với bơ, mứt, clotted cream hay các loại cream khác. Bạn hay thấy nó xuất hiện trong buổi trà chiều nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể dùng bánh scone cho bữa sáng.

Cũng có thể bạn sẽ thắc mắc về hình dáng của scone. Nó có hai hình thù phổ biến là loại hình tròn được cắt bởi khuôn scone và loại hình tam giác được cắt đơn giản bằng dao. Theo mình, loại hình tam giác sẽ dễ làm nhất cho các bạn còn chưa quen với việc làm bánh hay không có đủ dụng cụ.

Tìm hiểu sơ sơ vậy thôi, chúng mình cùng xem công thức bánh Scone nhé. Mình chắc chắn nó siêu nhanh, siêu dễ và siêu ngon luôn!

Nguyên Liệu

  • 165 g bột mì đa dụng
  • 30 g đường
  • ⅓ thìa cà phê muối
  • 7 g bột nở
  • 55 g bơ (để đông lạnh)
  • 1 quả trứng gà (khoảng 60g cả vỏ)
  • 1 thìa cà phê chiết xuất vani hoặc hương liệu tùy thích
  • 60-75 ml sữa/ kem tươi/ buttermilk
  • ½-1 cốc đong trái cây sấy khô cắt nhỏ, sô cô la, các loại hạt… kết hợp tùy sở thích
  • 1 thìa canh sữa tươi (để quét mặt bánh)
  • Đường hạt, bột quế (để rắc mặt bánh, không bắt buộc)

Cách làm bánh Scone chi tiết

Bước 1: Chuẩn bị bột

Trước khi bắt đầu làm bánh scone, bạn phải đảm bảo bơ của bạn rất lạnh và các nguyên liệu khác gồm sữa và trứng cũng phải lạnh khi bạn sử dụng. Vì bạn phải trộn bơ vào bột mà tránh bơ bị chảy thì bạn nên cho bơ vào ngăn đá trong ít nhất 30 phút.

Và mình cùng bắt đầu công thức scone master này nhé!

Trong một âu/tô trộn lớn, bạn trộn đều bột mì, đường, muối và bột nở với nhau. Bạn nên trộn trong âu lớn để khi cho bơ vào việt bóp trộn bột với bơ dễ dàng hơn.

Lượng đường trong công thức cũng không quá nhiều để bánh ngọt vừa phải. Bạn có thể tăng lên đên 50-60 g đường nếu thích ăn ngọt.

Tiếp theo, bạn lấy phần bơ đã làm lạnh cứng ra, cắt thành những miếng nhỏ hoặc có thể dùng dụng cụ nạo để bào nhỏ bơ. Bạn cho phần bơ đã cắt hay bào nhỏ này vào âu bột và dùng tay bóp trộn đều bơ với bột.

Bạn sẽ vê những miếng bơ cho nó được bao bọc bởi bột. Bạn làm đến khi không còn thấy bơ dính tay, hỗn hợp bột bơ khá mịn nhưng vẫn có những gợn cỡ hạt đỗ xanh.

Nếu bạn sử dụng hạt/quả khô, sô cô la chip… thì cho vào âu bột và trộn đều.

Trong một bát trộn riêng biệt, đánh trứng cùng với vani và sữa.

Ở công thức mình dùng 50-70 ml chất lỏng để có thể bù lại kích cỡ trứng cũng như khả năng hút nước của bột. Mùa đông bạn cũng cần dùng nhiều chất lỏng hơn vì bột hút nhiều nước hơn trong thời tiết khô.

Bạn có thẻ dùng sữa tươi hoặc kem tươi hoặc butter milk. Kem tươi và butter milk có hàm lượng chất béo cao hơn, giúp bánh có độ mềm tan hơn khi ăn.

Bạn đổ phần chất lỏng vào phần bột khô. Để cho chắc, bạn chừa lại khoảng 1-2 thìa canh để đảm bảo bột không bị quá ướt.

Bạn dùng tay hoặc que vét bột trộn cho nguyên liệu hòa quyện với nhau. Bạn không cần nhào/ nhồi bột mà chỉ cần trộn để không còn bột khô trong âu. Nếu thấy hơi khô, bạn cho nốt phần chất lỏng còn lại vào.

Bước 2: Tạo hình

Bạn đặt giấy nến lên khay nướng, rắc một chút bột lên trên rồi đổ hỗn hợp bột ở trên ra. Bạn vun khối bột thành một miếng tròn đường kính 12-15 cm, độ dày khoảng 1,5-1,8 cm.

Bạn không cần nắn cho hình tròn đẹp đâu . Phần cạnh méo mó cũng là một điểm hấp dẫn của loại bánh này đó.

Bạn dùng miếng cắt bột hoặc dao sắc cắt bột theo đường kính thành 6 phần như khi cắt pizza. Sau đấy bạn nhẹ nhàng kéo các miếng bánh ra khỏi trung tâm để tách chúng ra một chút. Mỗi miếng cách nhau khoảng 1-1,5 cm.

Tiếp đến bạn quết mặt bánh với sữa. Sữa sẽ dúng mặt bánh vàng đẹp khi nướng và để dính các topping (nếu có) chắc hơn. Bạn có thể rắc đường hạt to hoặc hoặc đường quế để làm topping cho bánh.

Tiếp đến là một bước siêu dễ nhưng cực kì quan trọng. Đó là bạn cho bánh vào tủ đá trong ít nhất 30 phút, chú ý không che mặt bánh.

Bước này giúp làm giãn gluten trong bột, làm bánh không bị co lại khi nướng, do đó chúng sẽ nở phồng cao hơn và cũng mềm hơn.  Trong quá trình làm lạnh, phần bơ cũng đông lại, đến khi nướng, bơ được tan chảy trong bột, làm bánh xốp và bở hơn.

Bước 3: Nướng bánh

Bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 200 °C trong khi làm lạnh bánh.

Bạn nướng bánh ở phần trên của lò nướng của bạn trong 18 đến 23 phút hoặc cho đến khi chúng có màu nâu vàng nhạt.

Bước 4: Cách Làm Bánh Scone – Hoàn thành

Bạn lấy bánh ra khỏi lò và để nguyên trên khay nướng và chờ nguội bớt.

Bánh scone được ăn khi còn nóng ấm. Bạn có thể thưởng thức với chút bơ, mứt hoặc clotted cream nếu bạn thích.

Bánh scone ngon đạt yêu cầu là phải vừa có độ xốp bở, khi cắn/bẻ bánh sẽ dễ có vụn bánh. Bán ăn mềm chứ không bị dai. Bánh thơm mùi bơ và vani, độ ngọt vừa phải.

Bánh còn dư hoặc chưa ăn đến bạn chờ bánh nguội hẳn rồi cho vào túi nilon kín. Bánh có thể để ở nhiệt độ phòng trong vòng 2-3 ngày. Khi ăn bạn quay nóng bằng lò vi sóng 20-30 giây hoặc làm ấm bàng lò nướng ở 150°C trong vòng 10 phút.

Bánh scone cúng rất dễ trữ đông. Bạn có thể trứ đông dưới dạng bột bánh chưa nước (sau khi tạo hình) hoặc cấp đông bánh sau khi nướng.

  • Trữ đông trước khi nướng: Bạn làm đông bột bánh trên đĩa hoặc khay nướng trong 1 giờ. Sau khi bột tương đối đông lại, bạn có thể xếp chúng trong túi hoặc hộp kín và để đông. Bạn có thể nướng bánh trực tiếp từ bột đông lạnh, chỉ cần nướng bánh lâu thêm vài phút.
  • Trữ đông bánh sau khi nướng: Sau khi bánh nguội hoàn toàn, bạn bọc kín rồi cấp đông. Để rã đông, bạn để bánh ra khỏi tủ lạnh trong vài giờ hoặc qua đêm trong tủ lạnh. Sau đó bạn hâm nóng trong lò vi sóng trong 30 giây hoặc nướng bánh trong khoảng 10 phút ở 150°C.

Mách bạn biến hóa công thức bánh scone

Với công thức cơ bản trên, bạn chỉ cần thay đổi một xíu về các thành phần nhân thêm là có vô vàn các vi bánh khác nhau.

Như có ghi chú trong công thức trên, bạn có thể thêm các loại hạt, quả khô, socola chip vào để tạo nên các vị bánh theo sở thích. Nào là scone nho khô, scone Nam việt quất khô (cramberry), scone các loại hạt, scone socola, scone hương cam, chanh,… Sự kết hợp là tùy ở bạn!

Đấy là nhân khô, còn nếu dùng hoa quả tươi hoặc đông lạnh? Các loại quả mọng như việt quất (blueberry), mâm xôi (rassberry),… thường được dùng làm scone. Nếu dùng hoa quả tươi/đông lạnh có nhiều nước thì bạn nên chú ý giảm bớt khoảng 1-2 thìa canh lượng sữa cần dùng.

Bạn cũng có thể làm bánh scone mặn để ăn tối. Bạn chú ý giảm lượng đường trong công thức còn khoảng 15-20 g thôi. Bạn có thể dùng các loại hương liệu như lá hương thảo, hành tây, các loại phô mai, thịt hun khói,… Bạn cứ trộn đều các nguyên liệu này vào phần bột khô trước rồi mới thêm phần chất lỏng vào.

Quả thực làm bánh scone không hề khó mà lại rất nhanh nhỉ? Chắc chắn bạn sẽ không bị loay hoay khổ sở như khi làm bánh mì hay các loại bánh ngọt khác (bánh bông lan, bánh kem,..). Mình tin bạn sẽ thành công ngay lần đầu thử.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là thạc sỹ tâm lý học, chủ trang web Kết Nối Phụ Nữ, chuyên chia sẻ thông tin hữu ích nhất cho phụ nữ dùng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau!

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin